Like us

งบกระแสเงินสด (Statement of Cash Flow)


งบกระแสเงินสด (Statement of Cash Flow)

งบกระแสเงินสด  เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของงบแสดงการเปลี่ยนแปลงฐานะการเงินของกิจการ  ซึ่งจะเน้นเฉพาะในส่วนของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับเงินสดและรายการที่เทียบเท่าเงินสด  เช่น  เงินฝากธนาคารหรือเงินลงทุนระยะสั้นที่มีสภาพคล่องสูงเท่ากับเงินสด  โดยงบกระแสเงินสดจะช่วยให้ผู้บริหาร  หรือบุคคลภายนอก  ตลอดจนนักลงุทนได้ทราบว่าในรอบปีที่ผ่านมาแท้ที่จริงแล้วกิจการได้รับเงินสดและใช้จ่ายเงินสดในกิจกรรมใดบ้าง  ด้วยเหตุนี้  งบกระแสเงินสดจึงถือได้ว่าเป็นแหล่งข้อมูลที่จะแสดงให้เห็นถึงนโยบายในการบริหารเงินสดของกิจการ  การตัดสินใจทางด้านการเงิน  และการวางแผนในอนาคตเพื่อความมั่งคั่งของกิจการ
การจัดทำงบกระแสเงินสด ได้แบ่งการวิเคราะห์กระแสเงินสดของกิจการที่เปลี่ยนแปลงไปในงวดบัญชีที่ผ่านมาออกเป็น  3 ส่วนดังนี้
1)            กระแสเงินสดจากกิจกรรมดำเนินงาน  (Cash  from  operating activity)
2)            กระแสเงินสดจากกิจกรรมการลงทุน (Cash from investing activity)
3)            กระแสเงินสดจากกิจกรรมจัดหาเงินทุน (Cash from financing activity)
 การจำแนกกระแสเงินสดในลักษณะนี้  จะช่วยให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากยิ่งขึ้นต่อผู้ใช้งบการเงินในการประเมินผลการดำเนินงานของกิจการต่าง ๆ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว
1)            กระแสเงินสดจากกิจกรรมดำเนินงาน  หมายถึง  กระแสเงินสดที่เกิดจากกิจกรรมหลักที่ก่อให้เกิดรายได้ของกิจการ  เช่น  จากการขายสินค้า  จากการจ่ายภาษีเงินได้  จากการจ่ายดอกเบี้ย  จากการซื้อสินค้า  การจ่ายค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานต่าง ๆ รวมถึงรายได้อื่น ๆ  ที่เกิดจากการดำเนินงานของกิจการ  เป็นต้น
 2)            กระแสเงินสดจากกิจกรรมการลงทุน  หมายถึง  กระแสเงินสดที่เกิดจากการซื้อและจำหน่ายสินทรัพย์ถาวรและเงินลงทุนระยะสั้นและระยะยาวต่าง ๆ  นอกจากนี้ยังอาจจะรวมถึงดอกเบี้ยรับ  และเงินปันผลที่ได้รับจากการลงทุนในหลักทรัพย์ลงทุนต่าง ๆ
3)            กระแสเงินสดจากกิจกรรมจัดหาเงินทุน หมายถึง กระแสเงินสดที่เกิดจากการจัดหาเงินทุนในหนี้สินระยะยาว  และส่วนของเจ้าของ  เช่น  การกู้ยืมและการชำระหนี้คืน  การออกหุ้นทุนเพิ่มและการเงินปันผล  เป็นต้น
 รูปแบบการจัดทำงบกระแสเงินสดสามารถทำได้ 2 วิธี คือ วิธีทางตรงและทางอ้อม  แต่ในเนื้อหาบทที่ 7 นี้ ขอนำเสนอวิธีทางตรงเพียงวิธีเดียว คือ วิธีทางตรง  (Direct Method) ซึ่งเป็นวิธีที่จะแสดงเงินสดรับและเงินสดจ่ายจากกิจกรรมดำเนินงานต่าง ๆ เช่น  เงินสดรับจากการขายสินค้า  เงินสดจ่ายค่าซื้อสินค้า  เงินสดจ่ายในค่าใช้จ่ายการดำเนินงาน  ดอกเบี้ยจ่ายและค่าภาษีเงินได้  เป็นต้น

0 ความคิดเห็น :

ข่าวการศึกษา