เทคนิคการลงทุนด้วย RSI อะไรที่ซื้อมากเกินไป ต้องระวัง อะไรที่ขายมากเกินไป ต้องเตรียมพร้อมซื้อ

RSI คือ การแกว่งแบบโมเมนตัม ที่ วัดความเร็ว และ การเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนที่ของราคา RSI แกว่งระหว่าง 0 ถึง 100 โดยทั่วไป RSI จะถูกนำมาพิจารณา ขอบเขตซื้อมากเกินไป เมื่อ ค่าเหนือกว่า 70 และ ขายมากเกินไป เมื่อ ค่าต่ำกว่า 30. RSI สามารถใช้ระบุแนวโน้มราคาทั่วไปได้อีกด้วย



RSI นอกจากจะเป็น สัญญานที่เตือน เรา ว่า มีคนซื้อมากเกินไปแล้ว (RSI > 70 ) เราต้องระวัง ....แต่ไม่ใช่สัญญานขายนะครับ อย่าเข้าใจผิด ในทางกลับกับ ยังใช้เป็น สัญญานเตือน เราว่า มีคนขายมากเกินไป (RSI < 30) เราต้องเตรียมพร้อมเข้าซื้อ ...แต่ ก็ยังไม่ใช่สัญญานซื้อนะครับ อย่าเข้าใจผิด ต้องดูสัญญานอื่นประกอบด้วย ...ถ้าเราไม่เรียนรู้สัญญานทางเทคนิคคอล แบบง่าย เช่น RSI จะรู้ได้อย่างไร ว่า หุ้นตัวนี้ มีคนซื้อมากไป .....คนซื้อมากไป ..ให้ระวังเพราะอะไร ก็ตอบง่ายๆ ก็ เขาพร้อมจะขายแล้วไง เขาซื้อนานแล้ว พร้อมขาย ถ้าไม่มี สัญญานเทคนิคดู จะรู้ได้อย่างไร จริงไหมครับ เช่นเดียวกับ หุ้นตัวนี้ มีคนขายมากไป .....คนขายมากไป ..ให้เตรียมซื้อเพราะอะไร ก็ตอบง่ายๆ ก็ จะมีพร้อมจะซื้อแล้ว ราคาลงมามากแล้ว ของมันเริ่มถูกไง ถ้าไม่มี สัญญานเทคนิคดู เราจะรู้ได้อย่างไร (คิดเอาเองคงไม่ได้นะครับ) ...คนจะขาย Demand จะลดลง หุ้นจะปรับตัวลงแล้ว ต้องพึงระวัง ไม่งั้นติดดอยสูง คนจะซื้อจะเริ่มมี Demand หุ้น จะปรับตัวขึ้นไงครับ จะได้ไม่ตกรถ ไปกับเขาด้วยคน .....อ้าว แล้ว ทำไมเป็นแบบนั้น ฝรั่ง กองทุน โบรค เขารู้ เขาก็ขาย ก็ซื้อกัน เหมือนกันทั้งโลก ก็แบบ เรียนโรงเรียนเดียวกัน ทฏษฎีเดียวกัน Textbook อาจจะเล่มเดียวกัน มันก็เป็นแบบนี้ไงครับ เลยเป็นไปตามการแกว่งตัวเป็น รอบ รอบ ของการเคลื่อนที่ของราคาไงครับ มาดูตัวอย่างกัน

BANPU

ชื่อ:  banpu.jpg
ครั้ง: 4603
ขนาด:  60.5 กิโลไบต์

แรงขายมามากอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเข้าเขตoversold RSIลงไปถึง17 คนที่ดูเทคนิคเป็นเห็นว่าแรงขายมามากเกินและเริ่มหมดแรงขายแล้ว จึงเริ่มกลับมาซื้อกันและดันราคาต่อเนื่อง

บทสรุป RSI สามารถช่วยในการเตือนการลงทุนด้วยความระมัดระวัง และ ช่วยเตรียมความพร้อมในการลงทุน ยังสามารถบอกทิศทางการเคลื่อนที่แนวโน้มของราคาได้อีกด้วย (ไม่ใช่สัญญานให้ ซื้อ ขาย นะครับ จะต้องดู Indicators อื่นๆ ประกอบด้วย) นอกจากนี้ RSI เป็น Indicator ที่ดี สามารถช่วยยืนยันสัญญานซื้อ ขาย ร่วมกับ Indicators อื่น หรือ ช่วยดูการปรับตัวของราคาแบบ Divergence ได้ หรือ ตี Trend Line break out ที่ถูกต้องด้วย ถ้าเราไม่ได้ดูสัญญานเทคนิค เราจะไม่รู้อารมณ์ตลาด ปริมาณคนซื้อไปเยอะ หรือยัง แนวโน้มการปรับตัวของราคา ให้ลงทุนด้วยความไม่ประมาท มากขึ้น ไม่ได้บอกว่า แม่น หรือ ไม่แม่น แต่ เป็น สัญญานหนึ่งในการบริหารการลงทุน ด้วยข้อมูลปัจจุบันร่วมกับอดีต ดีกว่า ลงทุนแบบไม่รู้อะไรเลย ว่า เราต้องลงทุนอย่างไร ด้วยความไม่ประมาท เพียงแต่วันนี้ เขียนประโยชน์ของ RSI ในเพียงมุมมองหนึ่ง (ยังมีอีกหลายมุมมอง) "อะไรที่ซื้อมากเกินไป ต้องระวัง อะไรที่ขายมากเกินไป ต้องเตรียมพร้อมซื้อ" จะช่วยให้เราลงทุนด้วยความระมัดระวังและ มีความพร้อมในการลงทุนที่ดีมากขึ้น

ที่มา:http://nastocks.blogspot.com